วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2552

มุมมองปี'52 สำหรับมนุษย์เงินเดือน

ปี 2552 เป็นปีที่มาพร้อมกับความแรง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม มีข่าวคราวที่ทำให้หลายคนเกิดความวิตก กังวล กลุ้มใจ ห่วงใยอนาคต มีบางคนกลับมองหาโอกาสบางอย่างที่จะเกิดขึ้นในวิกฤติ หลายๆคนมีคำถามว่า ควรจะกลัวมั้ย? จริงๆแล้วกลัวหรือไม่กลัว กังวลมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับ มุมมอง วิธีคิด และการใช้ชีวิตของแต่ละคน และภาระที่แต่ละคนแบกเอาไว้ แต่...ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม ขอให้ใช้มีชีวิตอยู่กับปัจจุบันให้ดีที่สุด
มุมมองที่ดีอย่างหนึ่งคือ เริ่มต้นปีด้วยการ "ขอบคุณ" เหมือน สคส.จาก ท่าน ว.วชิระเมธี ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมา ขอบคุณต่อความรัก ครอบครัว เพื่อน เจ้านาย และบริษัท ขอบคุณร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพที่ดี กำลังใจที่จะต่อสู้ มีบางครั้งที่เจ็บป่วยทำให้ต้องปรับตัวในการใช้ชีวิต ก็ขอบขอบคุณความเจ็บป่วยที่ทำให้สำนึกได้และปรับตัวได้ทันเวลา
ถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือน ต้องมีมุมมองเพิ่มขึ้น ปีนี้ลองเริ่มต้นที่ "ตนเอง" ด้วยการวางแผนและพัฒนาตนเองให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น เคล็ดลับที่สำคัญคือ "ลงมือทำทันที" ไม่ต้องรอให้เจ้านายพูด ไม่ต้องรอ HR มาถาม สำหรับ วิธีการพัฒนาตนเอง มีดังนี้ค่ะ
1. เริ่มต้นทำความรู้จักกับหน้าที่ ความรับผิดชอบ งานที่ได้รับมอบหมายในปีนี้ และความคาดหวังของบริษัทหรือเจ้านายอย่างถ่องแท้ ถามตัวเองว่าบริษัทจ้างเรามาทำอะไร?
2. หน้าที่หรืองานนี้ต้องใช้ความรู้ ทักษะด้านไหนบ้าง ถามตัวเองว่าเรามีจุดแข็งด้านไหนที่จะนำมาใช้ในการทำงานบ้าง เรามีความรู้เพียงพอหรือยัง ขาดทักษะด้านไหนบ้าง เขียนออกมาให้หมด ทำเป็นรายการเอาไว้
3. เรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่เราได้จากข้อที่ 2 ถามตัวเองว่าทักษะด้านไหนที่จำเป็นเร่งด่วน ต้องพัฒนามากที่สุด
4. มองหาวิธีการเช่น หาคอร์สฝึกอบรม อ่านหนังสือ ศึกษาจาก internet มองหาความสนับสนุนจากเพิ่อน พี่เลี้ยง เจ้านาย Coach หรือ HR
5. ลงมือหาความรู้ ฝึกฝน พัฒนาตนเอง
6. ประเมินความก้าวหน้า ถามตนเองว่าทำงานได้ดีขึ้น เร็วขึ้น คล่องแคล่วขึ้นหรือไม่ สังเกตดูว่าเจ้านาย เพื่อน หรือลูกค้า พึงพอใจ ชื่นชมหรือไม่ คำบ่น วิจารณ์ลดลงหรือไม่
7. เลือกเรื่องสำคัญอันดับต่อไปในรายการมาพัฒนาตนเอง

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราทำงานเป็น ที่ปรึกษา เราขาดความมั่นใจในการนำเสนองาน ก็อาจขอเข้าคอร์สฝึกอบรม อ่านหนังสือ อาสาทำ presentation ขอโอกาสในการนำเสนอ ขอให้เจ้านายฝึกฝน และถ้ามี Coach ก็ขอเข้ากระบวนการโค้ชในเรื่องนี้โดยเฉพาะสัก 3-6 เดือน
การที่เราเริ่มต้นจากตนเอง คิด วางแผน ลงมือพัฒนาตนเองอย่างเป็นขั้นตอนต่อเนื่อง และประเมินผลด้วยตนเอง เมื่อสำเร็จแล้วก็ลงมือพัฒนาทักษะในเรื่องต่อไปนั้น สิ่งที่ได้คือความรู้และทักษะ คนที่ได้คือตนเอง ผลที่ได้รับก็มีแต่ผลดีต่อตนเอง

ในด้าน HR มีศัพท์ที่เรียกว่าการวางแผนการพัฒนาตนเอง (Individual development plan: IDP) แต่สำหรับเจ้านายและบริษัทแล้วล่ะก็ นี่ ตือมุมมองที่เขาอยากเห็น เขาอยากได้พนักงานที่กระตือรือร้น พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

แล้วถ้าเราไม่อยากกังวลมากในปีนี้ เราก็พัฒนาตนเองให้เป็นคนเก่ง เป็นคนที่เขาอยากเห็น เป็นคนที่องค์กรต้องการดีกว่าค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น